Tổng quan về ngành Thương mại điện tử: Liệu có nên học?

Cùng với sự phát triển của nền công nghệ 4.0, ngành thương mại điện tử là mô hình được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển hiện nay vì nó mang lại lợi nhuận và doanh thu cao. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết về thương mại điện tử, cơ hội việc làm và trường đào tạo hiện nay nhé!

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (eCommerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính.

Theo WHO: Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet. Việc mua bán hàng hóa trên Shopee, Lazada hoặc qua website thương mại là các ví dụ nổi bật về thương mại điện tử ở việt nam

Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?

Ngoài việc hiểu về hệ thống thương mại điện tử là gì, doanh nghiệp cũng cần nhớ rõ về các hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử gồm những gì để có thể ứng dụng phù hợp nhất. Các hoạt động này bao gồm:

  • Mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ trực tuyến
  • Mua bán vé trực tuyến
  • Thanh toán online
  • Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng online

Học gì trong ngành Thương mại điện tử?

Ngành Thương mại điện tử trang bị cho người học các kiến thức từ khái quát đến chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, kinh doanh, các kiến thức về thương mại điện tử 4.0 và các kỹ năng bổ trợ khác. Cụ thể, các kiến thức người học sẽ gặp trong quá trình theo đuổi ngành Thương mại điện tử bao gồm: 

– Các kiến thức về quản trị doanh nghiệp: Tổng quan về thương mại điện tử, Quản trị sàn giao dịch điện tử, Digital Marketing, Quản trị dự án, Quản trị thương hiệu,…

– Các kiến thức chuyên ngành về thương mại điện tử 4.0: Thiết kế, xây dựng và phát triển ứng dụng thương mại điện tử; Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp như: Quy trình chạy quảng cáo, Xác định tệp khách hàng; Xây dựng và quản lý các website thương mại điện tử; Triển khai các chiến dịch marketing trên các nền tảng mạng xã hội; Thực hiện việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như: Amazon, eBay, Alibaba,…

– Các kiến thức và kỹ năng bổ trợ về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, các kỹ năng mềm, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, năng lực nắm bắt xu hướng để nhuần nhuyễn các chuyên môn quản trị, đảm bảo vận hành trơn tru cho toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.

Học gì trong ngành Thương mại điện tử?
Học gì trong ngành Thương mại điện tử?

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Thương mại điện tử

Như đã nói, Thương mại điện tử là một ngành nhiều hứa hẹn và là thị trường màu mỡ, có nhu cầu nhân sự cao. Theo thống kê, mức lương sau khi tốt nghiệp của Cử nhân ngành Thương mại điện tử dao động từ 8- 20 triệu/ tháng, tùy theo vị trí và năng lực. Không chỉ vậy, đây là ngành có thể đem lại cho bạn thu nhập không giới hạn, miễn là bạn có năng lực và không ngừng trau dồi kinh nghiệm bản thân.

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp, các cử nhân ngành Thương mại điện tử có thể đảm nhiệm các vị trí như

– Chuyên gia Chuyển đổi số.

– Chuyên viên Digital Marketing.

– Chuyên viên quản trị, đảm nhiệm việc thiết lập các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại công ty, doanh nghiệp.

– Chuyên viên chịu trách nhiệm, thành lập dự án đồng thời hoạch định ra các chính sách phát triển.

– Tư vấn viên tại các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số.

– Cán bộ nghiên cứu khoa học và công nghệ thông tin ở các cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành.

– Giảng viên ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh tế số tại các trường đại học, học viện, cao đẳng,,

– Khởi nghiệp, kinh doanh tự do.

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Thương mại điện tử
Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Thương mại điện tử

Trường nào đào tạo ngành Thương mại điện tử chất lượng?

Đại học Thái Nguyên: Đại học Thái Nguyên là một trung tâm đào tạo được đánh giá là có chất lượng hàng đầu trong hệ thống giáo dục bậc đại học. Đã có rất nhiều các nhà đầu tư, nhà kinh doanh,… tài năng bước ra từ ngôi trường này. Ngành Thương mại điện tử của trường kể từ khi bắt đầu tuyển sinh luôn là ngành học hot, thu hút nhiều học viên tham gia. Chất lượng đào tạo và uy tín của trường đã thu hút số lượng lớn các thí sinh muốn thi vào trường, và con số này vẫn tăng lên hàng năm. 

Đại học Mở Hà Nội là một trường đại học có thế mạnh thương hiệu về đào tạo và nghiên cứu nhóm ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam. Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử của trường trang bị cho sinh viên kiến thức toàn diện. Sinh viên có kỹ năng chuyên sâu về phân tích, thiết kế và triển khai hệ thống kinh doanh trực tuyến dựa vào công nghệ mới. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ 4.0.

Hiện nay Đại học Thái Nguyên và Đại học Mở Hà Nội cũng đang tuyển sinh ngành Thương mại điện tử hệ đại học từ xa. Đây là hệ đào tạo phù hợp với nhiều đối tượng người học, nhất là những người đi làm bận rộn hay không có thời gian để tới trường học trực tiếp. Tuy học theo hình thức trực tuyến nhưng hệ đào tạo từ xa vẫn cam kết đảm bảo chất lượng dạy và học như các hệ đào tạo khác với phần mềm giảng dạy hiện đại, sinh viên có thể trao đổi với giảng viên về bài học. Từ đó giúp học viên tiếp nhận được kiến thức một cách tốt nhất và có thể tự tin áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn khi đi làm ở môi trường doanh nghiệp.

Trên đây là các thông tin giải đáp thắc mắc về tổng quan ngành thương mại điện tử. Hy vọng bài viết của chúng tôi mang đến cho bạn những tham khảo hữu ích nhất để chọn trường phù hợp.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN TƯ VẤN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *